Admin DQ
ความมั่นคงปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ตและการปฏิบัติตนสำหรับข้าราชการยุคดิจิทัล
เป้าหมายการเรียนรู้ เพื่อให้สามารถอธิบายสถานการณ์การใช้งานอินเตอร์เน็ตและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัล เพื่อให้สามารถยกตัวอย่างการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์และสิ่งที่ต้องพึงระวัง เพื่อให้ปลอดภัยจากภัยคุกคาม เพื่อให้สามารถยกตัวอย่างภัยคุกคามต่าง ๆ ได้ เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนการป้องกันตรวจสอบความปลอดภัยด้วยตนเอง
Freeวัยเก๋า ฉลาดรู้เน็ต
เป้าหมายการเรียนรู้ มีความรู้และทักษะในการใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์อย่างปลอดภัย แต่ไม่ใช่แค่เด็ก ๆ เท่านั้นที่ควรเป็น “ผู้ฉลาดรู้เน็ต” แต่รวมไปถึง คุณปู่ คุณย่า และทุกคนที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต ประเด็นการเรียนรู้ รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์ อินเทอร์เน็ต ฉลาดใช้ได้ประโยชน์ ข้อมูลส่วนบุคคล...
Freeวัยใส ฉลาดรู้เน็ต
เป้าหมายการเรียนรู้ วิชาวัยใส ฉลาดรู้เน็ตจัดทำขึ้น เพื่อสื่อสารกับคนทุกกลุ่มทุกวัยอย่างเข้าใจง่าย โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ที่ถือว่าเป็น กลุ่มที่มีความเสี่ยงในลำดับต้น ๆ โดยนำเอาหลักความฉลาดทางดิจิทัล ที่ส่งเสริมทักษะการเข้าสังคมที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตในโลกออนไลน์มาเป็นแกนหลักในการอธิบายเนื้อหาพร้อมยกระดับความคิดสร้างสรรค์ทางดิจิทัล เพิ่มความรู้และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี เครื่องมือดิจิทัลต่าง ๆ เกิดความตระหนักรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตอย่างมั่นคงปลอดภัย เพื่อสามารถเป็นแบบอย่างต่อสังคมได้...
FreeThink-Digital แหล่งรวมความรู้ด้านพลเมืองดิจิทัล เพื่อเยาวชนไทย
แพลตฟอร์มส่งเสริมการเรียนรู้ในการเป็นพลเมืองดิจิทัล เพื่อสนับสนุนเยาวชนไทยให้สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างปลอดภัยและรู้เท่าทัน โดย บริษัท มาร์เวิลลัส สตูดิโอ จำกัด ด้วยความสนับสนุนของกองทุนพัฒนาสื่อสร้างสรรค์
FreeCyber Identification อัตลักษณ์พลเมืองไซเบอร์
Cyber Identification อัตลักษณ์พลเมืองไซเบอร์ โดย AIS อุ่นใจไซเบอร์
Freeความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล : ทักษะที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานแบบออนไลน์
คำอธิบายบทเรียน เรียนรู้เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของ Digital Literacy ทักษะการใช้งาน Web Browsing เพื่อการทำงาน ทักษะการใช้งานอีเมล์เพื่อการทำงาน ทักษะการใช้เครื่องมือเพื่อการทำงานออนไลน์ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ แนวทางการทำงานออนไลน์ให้ประสบผลสำเร็จ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจความหมายและเห็นความสำคัญของ Digital...
Freeความฉลาดทางดิจิทัล (Digital Intelligence)
คำอธิบายหลักสูตร หลักสูตรเนื้อหาตามมาตรฐาน“ความฉลาดทางดิจิทัล (DQ Digital Intelligence)” จาก DQ Institute ซึ่งเป็นสถาบันที่มีการพัฒนามาตรฐานระดัับสากล เกี่ยวกับการให้ความรู้ด้านความฉลาดทางดิจิทัล มาวิเคราะห์ ปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย โดยมีกรอบสมรรถนะ 5 ด้้าน...
Freeการจัดการความรู้
คำอธิบายรายวิชา แนวคิด พัฒนาการของการจัดการความรู้ ความหมายของการจัดการความรู้ การจัดการความรู้ในองค์กรภาครัฐ ลักษณะองค์กรแห่งการเรียนรู้ การจัดทำแผนการจัดการความรู้ และการรวบรวมและจัดเก็บองค์ความรู้ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (LO) 1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการความรู้ ลักษณะองค์กรแห่งการเรียนรู้ การจัดทำแผนการจัดการความรู้ และการรวบรวมและจัดเก็บองค์ความรู้...
Freeเทคโนโลยีกับการศึกษาร่วมสมัย
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาวิเคราะห์และเปรียบเทียบทฤษฎี และแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาการเทคโนโลยีการศึกษา และนวัตกรรมการศึกษา บทบาทของนักเทคโนโลยีการศึกษา การประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (LO) 1. วิเคราะห์และเปรียบเทียบทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาการเทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรมการศึกษา 2. พัฒนาการบทบาทของนักเทคโนโลยีการศึกษาในยุคโลกาภิวัตน์ 3. ประยุกต์ใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีการศึกษา...
Freeการออกแบบและสร้างสื่อ Interactive เพื่อการเรียนการสอนบน Smartphone
คำอธิบายรายวิชา เดิมทีสื่อการเรียนการสอนนั้น สามารถทำงานได้บนคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ แต่เมื่อสมาร์ทโฟนได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายแทนคอมพิวเตอร์การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนเพื่อให้สามารถเรียกใช้งานบนสมาร์ทโฟนได้นั้นสามารถตอบโจทย์ที่ทำให้ผู้เรียนเข้าถึงเนื้อหาได้สะดวกทุกที่ทุกที่ทุกเวลาอย่างแท้จริง นอกจากนี้ผู้พัฒนาสื่อการเรียนการสอนบนสมาร์ทโฟนจึงจำเป็นต้องรู้ถึงการผปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้ที่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์อีกด้วย วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (LO) 1. อธิบายความหมายและบอกความสำคัญของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ 2. สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับ Smartphone ได้ 3....
Freeการออกแบบกราฟิกเพื่อการเรียนการสอน
คำอธิบายรายวิชา หลักการและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบกราฟิกทั้งไทยและต่างประเทศ อินโฟกราฟิก การ สร้างสารสนเทศทางกราฟิก การใช้กราฟิกในงานสื่อสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ วีดิทัศน์ และมัลติมีเดีย การใช้งาน กราฟิกที่มีผลต่อการรับรู้ของผู้เรียนในระดับต่าง ๆ กระบวนการคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ การวิเคราะห์ งานออกแบบกราฟิก...
Freeการพัฒนาสมรรถนะครูในยุคดิจิทัล
คำอธิบายรายวิชา ในยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้เข้ามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตทุกๆ ด้าน ครูผู้สอนจึงต้องเปลี่ยนวิธีคิด ปรับวิธีสอน เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะที่เพียงพอในการดำเนินชีวิตในยุคที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ อย่างรวดเร็วได้อย่างเท่าทันและเป็นสุข ด้วยเหตุนี้ ครูผู้สอนจึงต้องมีสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทและความต้องการในยุคดิจิทัล รายวิชาสมรรถนะครูในยุคดิจิทัลนี้ มุ่งเน้นพัฒนานิสิต/นักศึกษาครู ครู/อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้ เจตคติ...
Freeจริยธรรมสารสนเทศสำหรับพลเมืองดิจิทัล
คำอธิบายรายวิชา รายวิชานี้ จึงมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่สัมพันธ์กับการดำเนินงานสารสนเทศทั้งการสร้าง การจัดระบบ การเผยแพร่ และการใช้สารสนเทศ ซึ่งจะช่วยกำกับให้นักศึกษาและประชาชนได้มีโอกาสที่จะเรียนรู้และปฏิบัติตามจริยธรรมได้อย่างถูกต้อง สาระสำคัญของประกอบด้วย แนวคิด ความหมายเกี่ยวกับจริยธรรมสารสนเทศในยุคดิจิทัล จริยธรรมในการผลิตจัดเก็บ เผยแพร่ และนำสารสนเทศไปใช้ จริยธรรมสารสนเทศกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ วัตถุประสงค์การเรียนรู้...
Freeการสอนแบบ Active Learning ในห้องเรียน ที่สนุกและใช้งานได้ทันที
คำอธิบายรายวิชา แนวคิดสำคัญของการสอนแบบ Active Learning, เทคนิคที่ทำให้นักเรียนกระตือรือร้นในการตอบคำถาม และการถามคำถาม ในชั้นเรียน, การจัดการเรียนการสอนแบบ Activity Based Learning ในชั้นเรียน วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (LO) 1....
Freeเทคโนโลยีเสริมการสอน ในยุค Digital
คำอธิบายรายวิชา รายวิชาเทคโนโลยีเสริมการสอนในยุค Digital (Technology Enhanced Learning for Digital era) เป็นรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการนำเครื่องมือเทคโนโลยี สารสนเทศ การสื่อสาร (Information, Communication, and...
Freeการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์
คำอธิบายรายวิชา ความหมาย ความสำคัญ ประเภท ภัยร้ายและข้อดีของสื่อสังคมออนไลน์ ตัวอย่างสื่อสังคมออนไลน์ การใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ กฎหมาย มารยาทและจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับสื่อสังคมออนไลน์ และแนวทางการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (LO) 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาพรวมของสื่อสังคมออนไลน์ 2....
Freeกลยุทธ์การสร้างชุมชนการเรียนรู้ด้วย PLC
คำอธิบายรายวิชา ศึกษาถึงความหมายหลักการแนวคิดและความจำเป็นของ PLC (professional learning community) กระบวนการสร้างกลุ่ม PLC โดยใช้หลักการของพลวัตกลุ่มเพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกลุ่ม ตั้งแต่การเตรียมการจัดตั้งกลุ่ม การจัดตั้งกลุ่ม การดำเนินการกลุ่ม การสรุปประเมินผลกลุ่ม และการจัดทำรายงานกลุ่ม วัตถุประสงค์การเรียนรู้...
Freeเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม
คำอธิบายรายวิชา เทคโนโลยีดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 ความเป็นพลเมืองดิจิทัล เทคนิคในการสืบค้นข้อมูลและการอ้างอิง การใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ ความปลอดภัยในการใช้ดิจิทัล การใช้แอปพลิเคชันสำหรับคนรุ่นใหม่ในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบนวัตกรรม วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (LO) 1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบอกถึงเทคโนโลยีดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องได้...
Freeพลเมืองดิจิทัล
คำอธิบายรายวิชา ความหมายและคุณลักษณะของพลเมืองดิจิทัล ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและสังคมดิจิทัล คุณลักษณะพลเมืองดิจิทัลที่ดี การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ในด้านต่าง ๆ ความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ต ความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงปลอดภัย ความสัมพันธ์และการสื่อสารในสังคมดิจิทัล การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ ร่องรอยดิจิทัลและชื่อเสียงบนโลกดิจิทัล อัตลักษณ์และตัวตน ความรู้ดิจิทัล กฎหมายและจริยธรรมสำหรับการใช้เทคโนโลยี การรู้เท่าทันสื่อในบริบทสังคมข้อมูลข่าวสารยุคดิจิทัล...
Free